Friday, May 12, 2006

Puppy Love

Labing-anim si Kulas ng panain ni Kupido. Bagong pakiramdam ito para sa kanya: sabik, di-mapakali at maalinlangan. Tatawagin ko na lang sa pangalang Lydia ang sanhi nito. Di naman siya kagandahan. Medyo chubby pa nga at sungki ang isang ngipin. Pero, kinakabahan si Kulas tuwing makita niya si Lydia. Natatakot pa ngang kausapin, sa pangamba na may masabi siyang engot.

Kahit anong pilit, hindi maitago ni Kulas ang niloloob niya. Kaya madalas siyang tuksuhin ng mga classmates niya. “Uuy, si Kulas may gusto kay Lydia,” ang biro nila. Pati na rin si Lydia, na may pagtingin din kay Kulas, ay nakikitukso. “Hi, Kulas,” ang malambing na bati niya. Dahil shy si Kulas, mautal-utal ang mga sagot niya.

Isang hapon, nag-lakas loob si Kulas na ihatid si Lydia pauwi. "Cool ka lang Kulas, huwag kang sabik, be yourself, huwag kang tongo," ang sabi niya sa kanyang sarili. Sa ingay at dami ng tao sa lansangan, sa pakiramdam ni Kulas, silang dalawa lamang ang naroroon. Dinig niya ang bawat salita ni Lydia. Pansin ang bawat sulyap. Ramdam ang bawat galaw at hinga nito.

Mula noon, lagi na niyang inihahatid si Lydia pauwi, hanggang sa makursunadahan at magulpi siya ng mga istambay doon. Binigyan siya ng black-eye at muntik na siyang ma-ospital. "Huwag ka ng pupunta dun. Napaka bata mo pa. Puppy love lang yan. Huwag kang mokong, Kulas!" ang payo sa kanya.

Hindi ba kailangang kumain ang gutom, uminum ang uhaw, matulog ang inaantok? He, he, he, actually, yan ang sabi ng nanay niya, "matulog ka na lang Kulas para di ka mapahamak." Hinde nawalan ng loob si Kulas. Maliit na kabayaran ang bukol sa maiinit na haplos ni Lydia. Hinde niya matitiis ang kirut ng kanyang dibdib. Si Kulas pa, e ang tigas ng ulo niyan!

Hindi nagtagal, umoo na si Lydia. Mula noon, laging naroon si Kulas sa bahay nila Lydia. Nakabantay naman lagi ang lola at nanay ni Lydia. Pati na yung kuya ni Lidya na puno ng tatoo ang braso ay naka estambay din. Kung minsan, naiisip ni Kulas, na baka ang kuya ni Lydia pa nga ang nag-pagulpe sa kanya(di naman pala, he, he). Sa plus side, paminsan-minsan, pinapadama ni Lydia si Kulas. Pinapa-second o third base, pero walang home run.

Masaya at parang walang hanggan ang kanilang ibigan, ngunit sa di maipaliwanag na dahilan, kinalakihan nila ito at paglipas ng panahon, they went their separate ways - good friends.


24 comments:

  1. Okay na sana eh! humirit kapa sa huli at itanong ba kung dun parin kiliti ni Ning? bwhehehhe!!

    Sarap tlgang balikan ang mga first love or puppy love or kung ano-ano man yan... pero hanga ako sayo... lumaban ka parin... idol na kita Kuls.. heheh

    ReplyDelete
  2. O nga, tuts, overkill. Kala ko ako lang makakapansin. Appoint kitang editor. ;-)

    ReplyDelete
  3. Kuls, bat mo nman tinanggal ung last hirit mo? yun ang pampasaya sa kwento eh!! heheh

    ReplyDelete
  4. tuts, may pagka personal kasi. Malay ko, mapadaan dito yun. Yari si Kulas. He, he.

    ReplyDelete
  5. Personal naba ang kiliti? hehe! joke! onga no? ako rin cguro yari sakin ang nagtanong sakin ng ganon. hehe.

    ReplyDelete
  6. hahaha!! Ok ang sagutan ni Tuts at ni Kuls dito hahaha! enjoy ako sa mga nickname nyo!

    pero..puppy love hayy...

    ang ganda ng story..matapang at magiting ka palang lalaki..kaya lang medyo bitin,hehehe..

    alam mo kung nasan na sha ngayon?
    anong gagawin mo pag naencounter mo uli sha?..yay! to be continued,may part 2 just messing around. ;)

    ReplyDelete
  7. tama, dapat may part 2 yan kasi bitin!!!

    naiintriga nga ako kasi sabi mo masaya kayo at parang walang hanggan ang pag-iibigan bakit friends na lang kayo ngayon? ano nangyari?!!!

    hay... hilig ko pa naman sa mga hapi ending stori... :-(

    ReplyDelete
  8. puppy love lang pala si lyds... pero hanep si MK, atapang abata di atakbo!

    oo nga, pareho kami ni ghee, ano na ba nangyari ke Lyds?

    ReplyDelete
  9. Mang Kulas, salamat po sa pagdalaw nyo sa bahay namin. (walkabout...talkabout). Sana po dalaw kayo uli.

    ReplyDelete
  10. Heheh kuls ang daming tan0ng dito.. editor lang ako.. kaw ang kailangan sumagot.. bkit ganyan daw ang ending...ibang ending kc ang nabasa ko knina eh! hehe !joke!!!

    ReplyDelete
  11. First love, magandang topic yan kaya lang meron kayang tao na walang first love?

    Hindi naging kami ng first love ko, pero alam ko sa sarili ko na sya ang first love ko.

    Mang kulas, wag kang maliligaw sa blog ni KD ha, para di sya maligaw dito. hahaha!

    ReplyDelete
  12. nyahahahaha... naniniwala akong pinabugbog ka ng utol ni Lydia. hehe. Felling ko lang ah. pero tapos na yun, wag mo ng gantihan. Ang swerte mo naman, nakaka 2nd base at 3rd base ka, eh ang 1st base wala?

    asan na si Lydia ngayon? malamang Puppy love nga yun. Ang akin kasi kapag tru love madaldal ka kahit mali mali na ang sinasabi mo saka hindi sulyap ang nangyayari, TITIG kapag tru love. hehe. yun lang naman ang akin.

    ReplyDelete
  13. ghee, kung nasaan man siya ngayon, I hope na maligaya siya.

    MistyJoy, okay nga mga happy ending , ano. Ako rin hilig ko yan. Unfortunately, that's not always the case.

    Mmy-Lei, check ko kung pwede part 2.

    Anytime, Pipay

    tuts, na-intriga tuloy ibang nagbasa. Kaw kasi, he, he.

    Ann, palagay ko totoo yan, lahat meron ng 1st lab. I take it na ang ibig mong sabihin ay yung ngayon, si KD ang true love mo. Of course!

    phoebe, maaaring tama ka diyan. Mga malalalim na titig (how romantic), he, he.

    ReplyDelete
  14. pwedeng pang young love sweet love ang storya ...kaso tigbak na yung show e ...sayang ...di na pedeng pagkakitaan.

    ReplyDelete
  15. melai, 'no ba? San ka na nangaling? Mukhang bising-bisi ka! Uy, standing room only, Puppy Love. May mga nag-request pa ng part 2. Abangan!

    ReplyDelete
  16. di ko nga alam kung saan ako nanggaling e ..para kong nakatulog ng ilang araw ...di ko lam kung ano nangyari sa nakalipas na araw

    ReplyDelete
  17. Tsk, tsk, nakulam ka yata. Huwag naman sana. :-)

    ReplyDelete
  18. Mang Kuls, pag me part 2 kana, sabihan moko ha? para una parin ako! bwheheh. hmm miss na kita!!

    ReplyDelete
  19. Diko nman ksalanan na mabasa ko ung huling na post mo, heheh!!ok na un, sikret nlang natin yun kuls.. hehe

    ReplyDelete
  20. helow mang kulas! musta? di ka na napapadalaw sa bahay ko. =)

    ReplyDelete
  21. tuts, yan, edit mo na.
    bulits, don't worry, bisitahin kita.

    ReplyDelete
  22. Ano? Ayon ang ending? Para mahal mo pa siya? :) Sorry, first time ko dito nagtatanong na ko ng mahal-mahal. :) Nahanap kc kita sa blog ni Ann. Pabisita ulit ha!

    ReplyDelete
  23. Sabi ni melai wala na ang Young love sweet love,meron pa namang MMK ah.
    Tungkol sa puppy love nga yung nakaraang ilang linggo.
    magpalipas ka lang ng ilang linggo padala mo ke ate Charo.

    ReplyDelete