Monday, May 15, 2006

Puppy Love-ii

Flashback.
Mahilig sa lumang pelikula si Lydia, lalo na sa mga trahediya - yung malungkot ang ending. Pag-dating sa eksena'ng huling paalam ng bida, nagtutubig ang kanyang mga mata at pasinghut-singhut pa, "Hikbi," ang iyak niya. Okay lang naman, sapagkat sa dibdib ni Kulas siya umiiyak. Ang masakit diyan ay si Kulas rin naman ang tinatamaan ng pagka inis si Lydia sa kontra-bida, “Umm(kurut), huwag mong gagawin sa akin yan ha!” ang babala niya kay Kulas.

Mahilig rin si Lydia sa practical jokes. Tulad halimbawa, noong nasa restaurant sila ni Kulas. Nagpaalam siyang pumunta sa ladies room. Mahinog-hinog na si Kulas sa kakahintay sa tagal ni Lydia. Nag-alala si Kulas at hinanap na siya. Pati na yung waiter ay tumulong sa paghahanap. Haggang sa labas at paligiran ng restauran, di nila makita.

Kung ano-anong lagim ang pumasok sa isipan ni Kulas. Naku, baka nakidnap si Lydia! Tatawag na sana sila ng pulis ng makita ni Kulas si Lydia, sa loob mismo ng restauran! Madali siyang bumalik doon upang alamin kung ano ang nangyari. Nagulat na lamang siya ng salubungin siya ng galit si Lydia. Naka pamaywang pa ito at mukhang kakain ng tao ang itsura.

“Kulas, ano ka ba? Saan ka nagpunta? Kanina pa ‘ko naghihintay sa iyo dito!” Nalito si Kulas. Siya na nga itong hanap ng hanap kay Lydia, tapos siya pa itong sinasabing nawala? Kamut ulo si Kulas, at bago siya nakapagsalita, biglang tumawa si Lydia at sinabing, “Got you!” Gusto sanang pingutin ni Kulas ang cute na ilong ni Lydia, ngunit napatawa na lang rin siya.

Trahediya.
Magandang balita ang pagdating ng ama ni Lydia mula Borneo. Nagkaroon ng party sa kanila, at siempre nakasingit si Kulas dun. Masaya ang pagdiriwang, ngunit doon nalaman ni Kulas na mag-aalsa balutan sila Lydia. Lilipat sila sa Borneo.

Parang nadismaya si Kulas. Wala siyang masabi. Alam niyang wala siyang magagawa upang maiwasan ang pagdating ng di mapipigil nilang paghiwalay.

Namasyal ang kanyang paningin sa nakalipas nilang masasayang araw. Sa kanyang isipan, umiikot na parang ipo-ipo ang palatandaan ng mga paboritong trahediyang pelikula ni Lydia. Nagpapaalam ang dalawang protagonista sa huling eksena ng trahediya. Magpapaalam si Lydia, at kaibahan sa practical joke na ginawa niya kay Kulas sa restauran noon, sa pagkakataong ito, tuloyan na siyang mawawala.

Epilogue
Malungkot ang kanilang paalam. Nasa gunita na lamang ang mga masasayang araw. Sa panahon ng kabataan,, hindi kanila ang sariling buhay. Marahil, isang kasawian, ngunit pansamantala lamang. Sapagkat sa darating na kinabukasan, masaklap man ang dinaanan, matibay itong sandigan.

Huwag kang mawalan ng pag-asa. Pag-ibig ko ay lagging nariyan. Hindi man ako ang kahinatnan, maniwala ka, mahal ko, sa puso ko, ikaw ay nariyan. Paglipas ng panahon, makatagpo ka man ng ibang hirang, Ang ating kahapon, hindi ko malilimutan.

Si Lydia, ngayon.

42 comments:

  1. Sayang! Ganun pala kayo nagkahiwalay ni 1st love. Di bale magagandang alaala naman pala ang iniwan nya sa yo na masarap balik-balikan.

    ReplyDelete
  2. Oo nga, Ann, Thanks for the memories na lang nga.

    ReplyDelete
  3. Kuls, bad nman ung joke ni Lydia.. di magandang joke un lalo na sa taong mahal mo. Date nyo tapos pagtataguan ka... ako never akong naging mahilig sa tragic ang ending, basta gusto ko happy lahat.

    Pero ayus ung picture mo ha, pang canvass ang dating.. heheh!! at mahusay kang magkwento, galing.. baka nman writer ka.. pakisulat ng maganda ang love life ko...

    Basta ang alam ko u deserve better than Lydia. di dapat sinasaktan ang mga taong nagpapahalaga sayo... khit praktical joke!! bad yun!

    Pero syempre mahal mo ung tao kaya iintindihin mo nalang sya...

    kung wala kapang asawa, sana mahanap mo na ung ka happy ending mo.

    dka ba mahilig sa bakla? hehe !joke un!

    ReplyDelete
  4. langya, tuts, binading mo si Kulas. Tapos, binanatan mo pa si Lydia kong kahapon. Tamo nangyari sa kanya. Mula ng lumayo ke Kulas e kumain ng kumain sa lakas ng stress. Wala kasing marunong magasikaso sa kanya ng katulad ni Kulas. Kaya ikaw, he, he, ingats ka - wala ang kulas mo diyan.

    ReplyDelete
  5. hmmm,bilib na bilib na ko sa umpisa mo..yung umiiyak sa didbdib mo.

    "you`re a good writer",I thought.parang sa Harlequin :)

    talaga!"got me!"..excited akong iclick si Lydia ha?...tapos...yun pala...hahaha!

    ReplyDelete
  6. Kulas, joke lang nman yun eh!! lam ko dika bading, sa mga salita at wika mo.. tigasin ka heheh!!!

    Pasensya sya eh iniwan ka nya.. hehe! lalo nga akong tumataba bang anjan ung kulas ng buhay ko, kc matakaw paun sakin..

    kung iyong mamarapatin, baka me ibang lydia kapa sa buhay mo.. pakwento.. bwheheh

    ReplyDelete
  7. ghee, thanks. He, he, so, 'got you' pala ha.

    tuts, okay lang tumaba. Sabi nga e, there's more to love. Hi, hi!

    Daming Lydia, pero iba 1st.

    ReplyDelete
  8. tingin ko nga TK e itong si mang kulas e writer ..isang napakagaling na writer.
    humanga na sana ako sa litrato ni mang kulas na animo'uy umiiyak e ...kaso kinawawa si Lydia sa bandang huli dahil sa litratong nilagay tsk tsk tsk tsk!!!!

    ReplyDelete
  9. Wow, melai, ang gandang puri yan, lalo na't galing sa iyo. He, he, hindi ba okay sa iyo ang sourpresang pic? Pero yang image ni Kulas, ganyan ang pakiramdam niya, noon. Pero, matagal na rin siyang nag move on.

    ReplyDelete
  10. mukha ngang naka move on ka na mang kulas ...ginagawa mo na kasing katawa-tawa si lydia e :)

    ReplyDelete
  11. Nakakatuwa naman pala talaga si Lydia. No wonder naluhog ka sa kanya. Galing pa mag-pose sa camera!

    Nga pala, salamat sa pagbisita.

    ReplyDelete
  12. Kulas khit dina pers love, ung sumunod nman sa susunod ha? di nman kita pinipilit.. syempre kahit ano pang post mo, puputaktihin ka ng iyong lingkod na tutubi. bwahahhah!!! galing molang kasing mag kwento.. hanga ako!! pero syempre, dahil napahanga mo si Ate Melai ko, ayus na ayos nako!!!

    ReplyDelete
  13. sakit ba mang-kurot ni lydia? pano nalang kung sa sinehan kyo nanood, eh di basang basa ang t-shirt mo? hehehe...

    ReplyDelete
  14. Mang kulas, may binabasa akong blog dati, same ng color ng blog mo, pareho pa style ng pagsusulat nyo. Binalikan ko pero wala na , sarado na. Bakit kaya nagsarado, sayang naman yung mga kwento nya run.

    ReplyDelete
  15. Hay sana lang din totoong tao si Mang kulas, yokong magaya sa kwento ni Miko... love ko kc yang si Mang Kulas napapangiti nya ko... pedi rin ba kitang maging Ama? pero me ama na ako... Kuya nalang ha?

    ReplyDelete
  16. Medyo chubby naman talaga siya, Melai. Pero tung pic sa istorya medyo, medyo eksad. he, he.

    C Saw, Salamat rin sa bisita. Balik ka ulit, kapatid.

    Papaano yan tuts, susunod na mga kabanata e may seks ng kasama. Napakabata mo pa para diyan! Ha, ha!

    Mmy-Lei, Mang-kurot? Bago yan ah. Sarap ng kurot niya, kahit na nag-iiwan ng pasa sa tagiliran ko.

    Ann, Anong pangalan ng blog na yun? Napa curious tuloy si Kulas.

    Umandar na naman ang mayamang isip ni tuts. How about lolo sa tuhod? Mas ok yun. On top of the heap! ;-)

    ReplyDelete
  17. Saka na lang mang kulas, hanap muna ako proof dun sa bahay ng kaibigan mo, hahaha! pag sure na ako sabihin ko syo.

    ReplyDelete
  18. Okay yan Ann. Parang private eye ka. isolve mo mystery. The case of the phantom blogger!

    ReplyDelete
  19. Yoko nman na tawagin kang Lolo Kulas dba ang panget di bagay.. hmmmnnn bata pa pala ako kulas bout seks? bwheheh!!

    oo di ako open sa ganyang mga usapin pero pede akong mag basa... lapit na nga akong sumugod sa gyera eh!!! pero hintayin ko un baka exciting... bwheheh

    ReplyDelete
  20. tuts, ano kayang gyera yun???

    ReplyDelete
  21. Kulas nman lam mo na un, bwhehe!! sa sabado lilipad nako tungong cebu.. sosorpresahin ko si Kulas ng buhay ko. sana di ako ang masorpresa sa datnan ko dba? hehe!! pero bait nman un. dont wori... kung hindi papabugbog ko sayo...

    pero tuloy parin ang gyera...

    ReplyDelete
  22. tuts, sigurado ako. Everything will be just fine. I am sure you will both have a great time.

    ReplyDelete
  23. Kuls, im enjoying to read ur comments in english heheh!! dapat ngang mag enjoy, konting time lang un kaya lulubusin namin tlga.. ihi lang ang pahinga... bwehehe

    ReplyDelete
  24. basta ako tagal na nanghuhula kung sino yang si mang kulas tita ann :)..

    ReplyDelete
  25. He, he, he! Pati si Melai me hula na rin. Alam mo ba na si Kulas ay gitna ng isang buo. Teka may gitna bang buo ang isa?

    ReplyDelete
  26. Basta ako, diko na aalamin kung sino manyang si Mang kulas. basta ako nagpakatotoo ako kc tunay akong tao...
    tanggap ko nman kung sino sya...

    ReplyDelete
  27. O nga naman tuts! E yan na nga si Mang Kulas. Naririto siya. Bakit ba nga naman kung saan saan pa hinahanap!

    ReplyDelete
  28. Korek! para nman kcing tag board itong comment box mo eh! bwheheh!! dina kita hahanapin, ok na ako sa mga post at mga comment..

    ReplyDelete
  29. bilib talaga ako sayong magsulat mang kuls! kakaiba ka! Salamat kasi sinunod mo yung wish naming part II.

    wish uli ako, gawa ka na ng tagboard para doon ako mangulet! ^_^

    ReplyDelete
  30. kulas, galing ako sa bahay ni tutubi... san ka pala ngayon? umaakyat ka rin ba ng bundok?

    ReplyDelete
  31. gitna ng isang buo??
    uhmmmmm!
    hinuhuli ko kasi kung saan ko nakita yung
    eadd e
    :)

    ReplyDelete
  32. hehehe!

    tama yung comment ko dun sa kabila.

    ReplyDelete
  33. Mang Kulas! Mang Kulas! Di na kita hahanapin. Kasi nakita na kita.

    Tagal na ako nagbabasa run di ba?

    ReplyDelete
  34. para nmang me sabong dito diko gets... waaaaaaa.. slow learner kc ako!!

    ReplyDelete
  35. really?dati nang blogger si MK?

    MK,share mo na sa min :)

    shanga pala,naglipat ako ng bahay.paki update na lang yunng URL later.salamat po.. :D

    at pakipasyalan mo na rin ako :)

    http://ghee-ghee.blogspot.com

    ReplyDelete
  36. Paminsan-minsan, kneeko, at pag may pagkakataon lamang. I-blog ko one of these days.

    ReplyDelete
  37. melai, ano meaning ng 'eadd,' Di ko gets? At, Mmy-Lei, saang kabila & ano yun?

    He, he, he, Ann, saan mo ko nakita? Baka naman napaginipan mo (di naman siguro). Si Kulas kaya yun? Mister Yoso!

    ReplyDelete
  38. That makes two of us, tuts di ko rin ma gets. Pati na rin si ghee, nadala sa agos ng katanungan: "Sino si Kulas?"

    ReplyDelete
  39. Si Kulas ay kababalaghan. Marami siyang katauhan. Siya ay tao ng inyong kagustuhan. Humiling ka, ikaw ay pagbibigyan. Magsaya ka, ikaw ay ipagdiriwang. Umiyak ka, ikaw ay dadamayan. Manghula ka, ikaw ay ngingitian. ;-)

    ReplyDelete
  40. Hanep to!!!

    ReplyDelete
  41. ang cute pala ni Lydia kahit chuby sya. iba sya magdala ng damit. hehe. kakatuwa.

    kung ako ikaw... binato ko ng tinidor si Lydia nung nawala sya sa Resto. maiintindihan nya ako kasi mahal ko sya eh. nyahahaha.

    ReplyDelete