Friday, April 28, 2006

Kung oras na.

Naglakwatsa ako kahapon. Pumunta ako sa park para maglaro ng basketball. Ang ganda kasi ng araw. Isa pa, magandang pagkakataon para magamit ko yung mga bagong damit-panlaro kong nabili last year. Sale kasi, hehehe.

Guess what? Naroroon din si George. Naglakwatsa rin ang kumag. Pa shooting, shooting kami ng dumating ang isa pa naming kalaro, si Chao. Binalita niya na namatay ng atake sa puso si Isat! Si Isat ay ang namamahala ng park sa amin.

Kawawa naman. Ang sipag, sipag pa naman. Laging malinis ang basketball court pag nariyan siya. Paminsan-minsan pa nga binibigyan pa kami ng malamig na inuming mineral water. Talaga buhay oo, di mo masabi kung anong mangyayari. Last week lang e nakita ko siyang humaharibas ng sanga ng kahoy, ngayon permanenteng wala na siya.

Napa-isip tuloy ako. Paano yan? Hindi mo alam kung kailan ang oras mo. Basta na lang isang araw, sa kung ano pa mang dahilan, e tumimbuwang ka na pikit ang mga mata! E, madalas nga kwentohin sa atin niyan, di ba? Pinabili lang ng suka e na etmet na! Kaya nga yung tatay namin ayaw kaming utusang bumili ng suka. Uutusan kaming tumaya sa karerahan, pero bumili na suka, hindi!

Ano nga ba kasabihan diyan - Kung oras mo na, oras mo na? Tsk, tsk, tsk, labo isipin nito.

13 comments:

  1. Eto totoo nato, yoko munang tumula sa mga komento... tsk, tsk, tsk. heheh

    Totoo yan mang kulas, pag oras mona, oras muna tlga. Pero naisip muba kung wala kang relo ay may oras karin ba?

    Cguro oo, hindi ba? kc meron nmang orasan ang cellphone mo. kaya kung ayaw mo munang dumating ang takdang oras sa pag-pasa ng assignment mo, wag mong dalhin ang cellphone mo..

    naku ang comment ni tutubi ke gulo-gulo..

    Ang tawag ko sa asawa ko ay "chao" ngunit ang gamit kong ispelling ay "chaw". kaya pala hindi sya nkarating sa aming date, e naglaro muna sya ng basketball... kaya tuloy pakpak ni tutube ay nanguluntoy....


    waaaaaaaaaaaaaa... pers onor na nman akowwwwwww

    ReplyDelete
  2. pahabol: naku mang kulas, bahay ko dito ay nasilip kuna... tenkyu at meron pang Muahhhhhhh!!

    ReplyDelete
  3. Sino ho si George?? lol

    hmm,di ko naget yung term na "na etmet" nung una..pero understood na rin.haha!

    ganyan talaga ang buhay,parang life(luma na yata yun? XD)

    Kaya enjoy na lang,habang may buhay...;)

    ReplyDelete
  4. mang kulas!
    natagpuan ko ang link mo sa bahay ni manilenya.
    aus dito. pwede patambay.tapos link na din kita?
    apir muna jan!
    apir!

    ReplyDelete
  5. mang kulas!
    natagpuan ko ang link mo sa bahay ni manilenya.
    aus dito. pwede patambay.tapos link na din kita?
    apir muna jan!
    apir!

    ReplyDelete
  6. tutubi, kaw talaga ha, alam mo naman na pag-oras na, wala ng oras.

    Baka naman "ciao" ang ispelling at di "chaw" kaya di dumarating.

    Ang galing mong suki, tutubi. Yaan mo may premyo yan.

    O nga ghee, tumpak ka diyan. Enjoy, enjoy, enjoy, at paminsan-minsan, kunting payanig ng buhay.

    bulitas, nag hangout din ako sa bahay mo. Yun, nag-iwan din ako ng message. C ya! Don't be a stranger, ika nga.

    ReplyDelete
  7. Mang kulas ang gulo mo din. alam mong wala ng oras pag anjan na ang oras. hay, edi bumili tayo ng maraming orasan...

    Onga pala mang kulas, ng huli kong itext si chaw sabi ko sa huli ay ciaoooo, kaya pala di dumating ang ugok...Me tampo nga sakin un, kc nung isang araw tinext ko sya ng JAPAN, just always pray at night.

    Nagalit sya sa akin at inakalang ako ay may katext sa japan. sabi ko nman na talagang meron akong ka text sa Japan, saipan, thailand at babuyan island. yun tuloy lalo syang nagalet. bwisit na un, di nya magets ang mga joke ko... kalbohin ko kaya mang kulas?

    ReplyDelete
  8. tutubi, sino ba naman ang sasaya pag na JAPAN? Kung saan saan pala naman ang dinadapuan mo. Hanggang babuyan island abot. Sabagay Kalbohin, okay yan. Matipid, di na kailangan ng shampoo.

    ReplyDelete
  9. Alam mo mang kulas nagliwanag ang isip ko sa payo mo, mas makakatipid nga kami ng shampoo pag kalbo sya hindi ba?

    hay napakalaki ng mata ko bkit hindi ko man lang un nakita. ang posibility na pag kalbo ka, dina kailangan ng shampoo at khit mag bilad kapa sa araw ay dika kukutuhin... hindi ba?

    kung oo ang sagot mo... me tama ka!!!

    ps. mabagal kcing makahirit sa joke ang aking jowa kaya kelangan kopang i explain na ako ay na joke-joke lamang!!

    ReplyDelete
  10. teka,anong ibig sabihin nung ma Japan?
    explain pls..medyo curious lang ako..
    hmmmm..

    Ay,Mang Kulas,may karugtong na po ung Historia De Amor ko.pwede nyo na pong silipin =)

    naibalik na pala yung misteryoso nyong pic?

    ReplyDelete
  11. manong kulas, kakaaliw magbasa dito. very informative.

    ReplyDelete
  12. tutubi, ang galing mo kasing umiksena. Kaya tamo napa-eksplain ka tuloy.:)
    ghee, pakulo ni tutubi yang "Japan." Ibig sabihin daw niyan, in a word, e basted. Narun sa blog niya.
    bulitas, salamat. Bisita ka muli.

    ReplyDelete
  13. Te Ghee,

    JAPAN po means,

    J-just
    A-always
    P-pray
    A-at
    N-night

    mang kulas, napagdasal moba si shelby kagabi? heheh. baka nman nkipag-tongits kalang , nanalo kaba? heheh! napa cremate ko na sya kaya tapos na ang lamay...

    ReplyDelete