Thursday, February 08, 2007

Luha

Malapit na Valentines Day. Tiyak na may aagos na namang luha sa mga mata ni L. Hinde lang siya. Marami pa diyan – di mabilang sa dami.
Basta araw ng pagsasalo ng dadamin nagbabaha ng luha. Bakit kaya? Actually, mahirap ipaliwanag. Ang sabi nga ay “If you don’t know it, I can not explain it to you.” Well, marahil may mga adjectives na maaring gamitin to describe the feeling. But still, kung di mo pa na experience di mo talaga mage-gets.

Of course, luha can mean happy or sad. Alam na natin yung sad. Yung mangiyak-ngiyak sa saya ang nakatutuwa. Hinde yung napaiyak sa kiliti ha. Yung napaiyak sa galak, sa di mapigil na buhos ng kaligayahan ang tukoy ko. Na experience mo na ba iyan? Marami na akong nasaksihang ganyan, pero ako malayong mangyari sa akin iyan, puwera lang siguro kung manalo ako sa Lotto ng milyon-milyong USD maari akong mapaluha-luha – hehehe.

Ano ang pakiramdam mo ng una kang mapa-ibig sa isang tsiki-baby o tsiki-boy, as the case may be. Napaluha ka ba sa lungkot o sa saya? Can you describe the feeling?
Tama bang sabihin na mapait, pangit o masakit ang pakiramdam? Masarap o matamis kaya? Hinde! Although may mga lasang ganyan sa katunayan parang pinaghalong salungat na damdamin na nakapepeste ang karanasan, diba? Damdaming parang kabag na gustong lumabas(poooot). Hinde mo inakala na bigla na lang isang araw nag-iba ang mundo mo. Parang nakulam ka! Hinde maalis sa isip mo ang kirot. Laging naririyan. Parang tagihawat – peste! Tama ba?

Sa huli, mabigo man o magtagumpay ang iyong pag-ibig, pasalamat ka at ay may hantungan. Sa bigo, at least, you know what the vibes are like. Next time around, kung mabigo muli hinde na masyadong masakit, and when you succeed, the joy is many times more than the disappointments.
To the victor naman, if things go sour and it just might, you already know what it is like. That way next time around di ka na masyadong masasaktan and di na lang basta basta susugod sa apoy.
In any case, huwag kang madadala. Lumuha man o hinde, remember:
"Tis better to have loved and lost than never to have loved at all." (Alfred Lord Tennyson)

Happy Valentines Day!

18 comments:

  1. Happy Balentayms kulas...

    Naku si Lynda nanaman ba un? hihih! wawa nman naiyak ulet...

    Ako rin cguro mag ngangangawa pag nanalo ako sa Lotto... hihihi

    Naku naalala ko ung isang Chikiboy ko,, pag ka sagot ko sa kanya nung lunch break, me nareciv akong text after an hour na may I love you ganyan, at hindi para sakin.. na wrong send ang unggoy... ang sakit nun dba?

    Buti ngaun happy na ako...

    ReplyDelete
  2. Tuts, masakit nga yun, pero mas importante e masaya ka ngayon. Happy Valentines din sa inyo ni Piolo.

    ReplyDelete
  3. simoy VD dito ha :)
    e ganyan talaga buhay masakit, masaklap, masarap mapakla, matamis ang apple :

    pero syempre agree din ako sa sinabi ni Alfred Lord Tennyson :)

    ReplyDelete
  4. Happy balentayms kulas!

    ReplyDelete
  5. hehe,amen sa last phrases!

    Happy Hearts Day,MK! :)

    ReplyDelete
  6. Talap luto ni Mmy ANn Ne? ehheh! musta na Mang kulas...

    ReplyDelete
  7. Ako rin may isang nakakaiyak na relationship before pero oks lang yun dahil ang dami kong natutunan. Natuto akong wag umasa na laging maganda ang ending ng bawat relasyon.

    ReplyDelete
  8. Hello MK!! :)

    ReplyDelete
  9. Cguro ang next entry mo sa LABor day pa no? nyhahhaa....

    waaaaaaa bili mo ng hearing aid si Lolo para masagot nya ung global warming ko! heheh

    ReplyDelete
  10. hehehehehe teka isip ka naman ng maaga-agang holiday para naman hindi pa sa May ang susunod na update Tuts :) baka malakas ka sa taas wag ka manalangin :)

    ReplyDelete
  11. Sana makapag update ka bago mag holy week.

    ReplyDelete
  12. MK,ang dami nang request dito,sa Semanta Santa na nga lang kaya?para panibagong luha,hahaha!

    ReplyDelete
  13. wahehehehe walang katapusang luha ms ghee ganoon?

    sabagay pwede naman tong maging tagboard na lang natin e diba? lol!

    ReplyDelete
  14. hehe,oks Melai,ayaw kumibo ni MK,gawin na lang nating tagboard `to.
    :D :D :D

    ReplyDelete
  15. Sige sali na rin ako sa inyo. Ano ba magandang topic sa tagboard ni MK?

    ReplyDelete
  16. siguro ang magandang topic Ann ay....
    luha? hehe

    ReplyDelete
  17. Oo nga! Ang tagal ng iyakan dito.

    ReplyDelete
  18. Hindi ko rin alam yung tupol na yan. Pag gumagawa kami ng biko na kulay ube ay hinahaluan ko yung malagkit ng ube na naka bote (may nabibili rito) o kaya ay food color na ube (sa pinas ko pa yun nabili). Pag wala talaga ay mag mix ka na lang ng color(red/blue).

    ReplyDelete