Friday, May 11, 2007

Silay's Day?

Happy Mothers Day? Wala naman talaga sa pinas niyan, a. As usual pick up natin yan sa mga Markano. Palagay ko may nag cecelebrate din ng Thanksgiving Day diyan sa pinas kahit na walang Indian diyan. Marahil Indian sa date meron, pero native Markano Indian, wala. Halloween, isa pa yan. Iyan, malaking occasion yan sa pinas. Actually araw ng mga bading yan diyan. Yung mga naglalabasang parang babaeng naka custume, nakakatakot talaga! That’s a Tate occasion din, lalo na sa Greenwitch village, sa NYC.

Ano? Sino puto maya?

Eto nakatutuwa ha, sa dinami-dami ng mga okasyon ng pinagdiriwang natin na gawing America, we hate Markanos! Well, of course, not all. Pero yung may hate, dahil sa ingay, akala mo e sila nakararami. Pero, pag binigyan ng pagkakataon ang mga ito na maka escapo pa States, ayon ang bilis, Hello Joe na kagad.

Uy yung mga makabayan diyan, huwag kayong mapipikon ha. Practical view lang naman yang kay Kulas. Kung mayroon kang gustong sabihin, lets have it. No problem.

Mabalik tayo sa Mother's Day. Ang ibig kong sabihin na walang Mother's Day sa pinas ay wala naman talagang tinakdang araw na para sa mga nanay. Hinde ibig sabihin na hinde nararapat na mayroon. Sa tingin ko, malayo na mangaling ang idea ng mothers day sa pinas dahil ang mga pinoy ay chauvinistic. Mga babaero, sugalero, bogbogero, at according to kulasa, mga machong tigas titi. Of course, as always, di naman lahat.

Lumaki ako sa pinas na walang malay sa mothers day. Mabuti na lang kamo nariyan si Silay dahil si mother ay nasa majongan all day, everyday. Yaya’s day kaya?

7 comments:

  1. lol! natamaan yata ako dun sa Markano... I don't hate markano Mang Kulas....ang hate ko ay yung Imperyalismo...

    medyo nagkakaroon ng pagtatalo sa damdamin ko, syempre yung pag-alis ng pinas para magtrabaho sa ibang bansa. pero syempre bilang isang single mother na walang makuhang trabaho sa pinas para may ibuhay sa anak ko, kailangan kong puntahan yung kapitbahay ng mga markano.

    Ang ganda naman ng pangalan ng yaya mo :) Silay

    happy yaya's day sa kanya at kay kulasa :)

    ReplyDelete
  2. Siempre yung kapakanan ng sarili ang una. Walang pangalawang isip diyan.

    Marami din dito ang ayaw ng imperialismo. Pero fact of life na ang may kapangyarihan ang may influence sa takbo ng buhay, kesyo domestic o banyaga.

    Happy Mother's Day Melai.

    ReplyDelete
  3. Alam mo bang si melai agad ang pumasok sa isip ko sa post mo na ito nung sabihin mo na "Uy yung mga makabayan diyan, huwag kayong mapipikon ha. Practical view lang naman yang kay Kulas. Kung mayroon kang gustong sabihin, lets have it. No problem." Kaya di na ako nagulat na sya yung 1st commentor mo...hahaha!

    Lumaki nga ako na hindi ko alam yang mother's day na yan. Pero ok na rin na kahit once a year ay may araw para sa kanila di ba?

    ReplyDelete
  4. Ann,

    OO naman, napakaliit na bagay para sa mga sakripisyo ninyo. Example ka na diyan sa mga apples of your eyes.

    ReplyDelete
  5. haha!natawa ako dun sa mga machong tigas* pati na rin dun sa araw ng mga bading :D

    hmm,wala nga yata yan noon,di ko pa naranasan yang mom`s day dati.pero,mas okay na sa akin ang mothers day at fathers day kesa sa thanksgiving day..actually,di namn ako makarelate sa real meaning nun,sa libro ko lang nalaman yun :)

    salamat sa pagbati,MK!

    ReplyDelete
  6. Sa isang pamilyadong tao, 'di natin maaalis maging praktikal. Maraming mabuting Merkano, ang problema ay tulad din ng sa'tin, yung mga policy. Imperalism stems from foreign policy.

    As fo Mothers' Day, say it with a Hallmark card. Its a way to keep their business going. Pero ayos na rin dahil marami sa'tin ang nakakalimot na sabihing mahal natin ang ating mga magulang.

    ReplyDelete
  7. Ghee, isa sa mga kagalingan natin ay ang ating creative imagination. Madalas nating tinatalo ang palabas ng iba... Talo ng parada ng gay guys natin ang parada gay guys ng iba.
    _______________

    mschumey07, oo nga - keep their business going. Makes the world go around, diba?

    ReplyDelete