Monday, October 09, 2006

Creative Fishing.

Naku! Pumapalag pa ang mga isdang napakalaki. Nangangawit na nga ang braso kong itaas at ipakita para malitrato. Mabigat, lalo na pag kumikisay-kisay. Akala siguro nitong isda e makakawala pa sila.

Okay talagang mag-fishing. Maniwala ka, kahit sa dilim ng gabi ay nangahas akong mangisda. Bakit hinde, e gumakagat din daw ang isda sa gabi.

Totoo nga naman, kaya lang ng hilahin ko ang nylon(nylon ang tawag nila sa fishing line dito) nakakawala. Ang laki pa naman. Hehehe. Okay, alam ko nakarinig ka na ng fishing stories. Pero maniwala ka sa akin, ang laki talaga ng nakakawala. Nadismaya nga yumg mainit at kumikirit-kirit na mantika sa malapad na frying pan.

Hinde biro ang buhay ng mangingisda. Maaga pa sa pag-sikat ng araw gumising. Buong araw ay nasa laot ng dagat at madalas, kakaunti o kung malasin e walang huli. Pero bakit ako kailangang ma bad trip sa ganoong kapalaran? Bakasyon ko ito and there is absolutely no reason to be denied. So, ng hinde ako makahuli, pinalitan ko ang pain ng pamingwit ko.

O, yan ang nahuli ko. Ang lalaki! Tatlong daang piso lang ang pain.

25 comments:

  1. haha! ok ah! ang "mura" ng pain mo..baka pareho na ng presyo ng huli mo?

    pero,mukhang ang sarrraaapp,sariwa at malaking isda!!

    ReplyDelete
  2. huhuhu! kawawang mga nilalang, tinusok at biningwit, inalisan ng hasang at bituka, pinirito at ginisa... ang sarap nman.. heheh

    ReplyDelete
  3. Na post kona ung kare kare mo, este ung gisadong bagoong pala! heheh

    ReplyDelete
  4. Buti ka pa, malaki ang huli. Dito sa Pinas, lahat yata ng "malaking isda" ay nasa gobyerno. Kahit may ebidensya na, nakakawala pa rin.

    ReplyDelete
  5. mailap talaga ang malaking isda! mahirap hulihin animo'y nagmumura sa galit! hehehe.

    nangawit ka na ba sa pangingisda at pain nalang ang binili mo MK?

    ReplyDelete
  6. wow sarap mag fishin at lalo na kung nakakahuli ng ganyan. sarao kilawin yan ;) enjoy your holiday.

    ReplyDelete
  7. Bakit peso ang presyo ng pain mo MK? Nasa pinas ka na ba?

    ReplyDelete
  8. I went fishing at night once. I thought it was a joke since I could hardly see anything. We sat there with our fishing poles, pulling it up and down every once in a while.

    Yeah, I got a bite. I guess the fish could see the bait in the dark just as well as in daylight.

    Ang laki rin ng nahuli kong naka alpas.

    ReplyDelete
  9. tita ann nagbakasyon sa pinas kaya nakapag trek at nakapag fishing ..hehehehe ako daw ang sumagot lol!!

    ReplyDelete
  10. very relaxing naman yang holiday mo, mukhang masarap mag fishing as hobby pero as mangingisda tama sabi mo di biru-birong trabaho yun.

    ReplyDelete
  11. @Melai, nasa pinas ba si MK ngayon? (gawin bang chat box ang comment box...hehehe)

    ReplyDelete
  12. ann,
    alam ko nga po tita ann nasa pinas si mang kulas di ba nga magkasama sila ni Ambo noong umalis sila sa New York ...umuulan pa nga e yung mga patak ng ulan tinatamaan yung windshield ng kotse nila :)

    ReplyDelete
  13. Naku,Kulas dont tell me out to lunch ka n naman :D

    ReplyDelete
  14. P.S.

    yay!blogger beta na rin dito :D

    ReplyDelete
  15. wow!kainggit naman ng adventure mo..dati nature trip..now naman fishing...gusto ka rin yan!

    enjoy life mang kulas!worth-living!!

    ReplyDelete
  16. Bakasyon pa rin si MK?

    ReplyDelete
  17. Hindi paba naubos ung fish? asan kana MKKKKKKKKKKKKk

    ReplyDelete
  18. hehehehehe baka nabilaukan sa fish kaya di makpagblag lol!

    ReplyDelete
  19. Mang kulas nag move nako ng blog paki change nman ung link ko.. tnx

    ReplyDelete
  20. anybody home?bat nmn di ka nagpaalam this time,Kulas? hehe

    ReplyDelete
  21. nagmamadali kasi ms ghee lol!

    ReplyDelete
  22. Hayan si Te Melai na ang nag bantay ng bahay mo Mang kulas,,, heheh!

    ReplyDelete
  23. Tagal naman bumalik ni MK.

    ReplyDelete
  24. di na yata babalik si mang kulas tsk tsk tsk tsk magpapasko na ha!

    ReplyDelete